Header Ads

Header ADS

Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ 2024

Mức phạt cụ thể được đề xuất trong Luật Đường bộ 2024

(Lưu ý: Các mức phạt dưới đây mang tính chất tham khảo, có thể được điều chỉnh khi văn bản chính thức ban hành.)

Vi phạm quy định về nồng độ cồn

  • Vượt mức nồng độ cồn cho phép (từ 50 mg đến dưới 80 mg/100 ml máu hoặc tương đương)

    • Mức phạt tiền: 3.000.000 – 5.000.000 đồng (đối với xe máy).

    • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

luat-giao-thong-2024
  • Vượt mức nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu

    • Mức phạt tiền: 6.000.000 – 8.000.000 đồng (đối với xe máy).

    • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 – 5 tháng.

  • Trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định bổ sung của Bộ luật Hình sự.

Xem thêm: Shop xe máy giá tốt

Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đạt chuẩn

  • Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe máy điện

    • Mức phạt: 400.000 – 600.000 đồng.

  • Đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách / sử dụng mũ không đạt chuẩn

    • Mức phạt: 200.000 – 300.000 đồng.

  • Trường hợp tái phạm nhiều lần

    • Có thể áp dụng mức phạt tăng nặng hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 – 2 tháng (theo dự thảo).

Vi phạm quy định về tốc độ

  • Vượt quá tốc độ cho phép từ 5 – 10 km/h

    • Mức phạt: 300.000 – 500.000 đồng (đối với xe máy).

  • Vượt quá tốc độ cho phép từ 10 – 20 km/h

    • Mức phạt: 600.000 – 1.000.000 đồng.

    • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 – 3 tháng.

  • Vượt quá tốc độ trên 20 km/h

    • Mức phạt: 2.000.000 – 3.000.000 đồng.

    • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 – 4 tháng.

luat-giao-thong-duong-bo-2025

Không chấp hành biển báo, đèn giao thông

  • Vượt đèn đỏ, đèn vàng, không tuân thủ biển báo cấm

    • Mức phạt: 800.000 – 1.200.000 đồng (đối với xe máy).

    • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 – 3 tháng nếu tái phạm.

Vi phạm kiểm định khí thải và an toàn kỹ thuật

  • Xe máy không đạt chuẩn khí thải quy định

    • Mức phạt: 600.000 – 1.000.000 đồng.

    • Buộc khắc phục, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn trước khi tiếp tục lưu thông.

  • Không kiểm tra định kỳ, xe “độ” trái phép

    • Mức phạt: 1.500.000 – 2.000.000 đồng.

    • Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 – 3 tháng nếu làm thay đổi kết cấu xe nguy hiểm.

Xem thêm: SH Mode 2025

Lỗi không chuyển quyền sở hữu xe (xe “không chính chủ”)

  • Không sang tên chính chủ trong thời hạn quy định

    • Mức phạt: 400.000 – 600.000 đồng (đối với xe máy), có thể cao hơn nếu vi phạm lần hai.

    • Buộc thực hiện sang tên xe trong thời hạn nhất định, nếu không sẽ bị tạm giữ phương tiện.

Những điểm mới nổi bật của Luật Đường bộ 2025

Dựa trên các thông tin từ Thư Viện Pháp Luật, Cổng Thông Tin Chính Phủ và các dự thảo liên quan, dưới đây là một số nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng:

  1. Quy định về kiểm soát nồng độ cồn

    • Siết chặt mức xử phạt đối với lái xe vượt ngưỡng nồng độ cồn cho phép.

    • Mở rộng phạm vi kiểm tra đột xuất, áp dụng công nghệ đo nhanh nhằm giảm thiểu tai nạn do bia rượu.

  2. Phân làn đường và ưu tiên phương tiện

    • Quy định rõ về phân làn dành cho xe máy, xe đạp điện, ô tô.

    • Điều chỉnh quyền ưu tiên cho xe buýt nhanh, xe đưa rước học sinh ở một số đô thị lớn.

luat-giao-thong-moi
  1. Kiểm tra khí thải xe máy

    • Lộ trình áp dụng kiểm định khí thải bắt buộc với xe máy có niên hạn từ 5-10 năm trở lên.

    • Xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ buộc tạm dừng lưu hành cho đến khi khắc phục.

  2. Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm chất lượng cao

    • Các tiêu chuẩn mũ bảo hiểm (ECE, DOT…) được đưa vào văn bản chính thức.

    • Tăng cường mức phạt với người đội mũ không đảm bảo chất lượng hoặc không cài quai đúng cách.

  3. Tăng cường phạt nguội qua hệ thống camera

    • Mở rộng lắp đặt camera tại các giao lộ quan trọng, đường cao tốc, hầm chui.

    • Ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ phát hiện vi phạm giao thông, gửi thông báo phạt qua SMS, email.

Xem thêm: Giá xe Vario 150 2025

phat-nguoi-xe-may
  1. Sử dụng biển số định danh

    • Áp dụng biển số định danh cho xe máy, ô tô, gắn liền với cá nhân sở hữu.

    • Giúp quản lý, tra cứu vi phạm thuận tiện, hạn chế tình trạng xe “không chính chủ”.

Luật Đường bộ 2024 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong công tác quản lý giao thông Việt Nam, hướng đến mục tiêu an toàn, hiện đại và bền vững. 

Việc nắm bắt đầy đủ các quy định từ luật 2025 sẽ giúp cả doanh nghiệp lẫn người dân chủ động thích ứng, hạn chế rủi ro, đồng thời tận dụng cơ hội phát triển.




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.